Press "Enter" to skip to content

5 mẹo để phát triển kỹ năng lắng nghe

Giang Nguyen 0

Lắng nghe luôn được coi là kỹ năng quan trọng hàng đầu một người quản lý dự án cần có. Lắng nghe giúp bạn nhận ra thông điệp bạn muốn truyền đạt có được hiểu đúng hay không.

Tập trung lắng nghe giúp bạn hiểu những người liên quan đến dự án của bạn đang nghĩ gì thay vì chỉ dựa vào các báo cáo. Tinh ý lắng nghe còn giúp bạn thấy trước được các vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra với dự án của bạn.

Tuy nhiên không phải người quản lý dự án nào cũng biết cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe sao cho đúng.

Dưới đây appro.vn xin giới thiệu 5 mẹo đơn giản nhất sẽ giúp bạn lắng nghe tốt hơn:

  1. Ngừng nói và nhường chỗ để mọi người nói những điều họ muốn.
  2. Để mọi người nói hết câu. Không nên ngắt lời vì bạn sẽ không thể hiểu hết ý của người nói. Đừng hấp tấp nhảy nếu người nói tạm dừng, hãy để người khác kết thúc câu chuyện của họ rồi sẽ đến phiên bạn.
  3. Loại bỏ tất cả các yếu tố có thể gây xao lãng như điện thoại, người đi qua lại… Tập trung hoàn toàn vào người đang nói.
  4. Cố gắng hiểu ẩn ý phía sau từng từ ngữ. Chú ý ngôn ngữ cơ thể và thể hiện trên gương mặt của người đang nói. Bạn có thể nhận ra sự không hài lòng hoặc vấn đề mà người nói không trực tiếp đề cập. Hãy hỏi thêm để hiểu những điều họ thực sự lo lắng.
  5. Hãy trình bày lại hoặc tổng hợp lại những điều bạn đã nghe được để chắc chắn bạn hiểu đúng vấn đề. Một cuộc hội thoại được coi là thành công khi người tham gia hiểu đúng và đủ vấn đề được truyền đạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.